บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 16
วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
Knowledge (ความรู้)- หลักสูตร คือ คู่มือ แนวทาง ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาหรือจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้บรรลุตามเป้าหมาย
- มาตรฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำที่เด็กต้องทำได้
- การจัดประสบการณ์แบบลงมือกระทำ Active Learning
Active Learning คือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป เป็นการจัดกิจกรรมเรียนรู้ภายใต้สมมติฐาน 2 ประการ คือ
- การเรียนรู้เป็นความพยายามโดยธรรมชาติของมนุษย์
- แต่ละคนมีแนวทางในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
ความรู้ที่ได้เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว เกิดการเรียนรู้จากการอ่าน การเขียน การโต้ตอบ และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า
การเล่น คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- EF ทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ
Executive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย
- Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน ความสามารถในการเก็บข้อมูล ประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ
- Inhibitory Control การยั้งคิด และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”
- Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ”ได้
- Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก
- Emotional Control การควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น
- Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการเริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน
- Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร
- Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิดเมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
- Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ
ทักษะเด็กยุค 4.0
- การร่วมมือร่วมใจ
- การคิดสร้างสรรค์
- ความสารมารถการคิดแก้ปัญหา การเอาตัวรอด
- มีความคิดที่ยืดหยุ่น
- สามารถนำวิธีการสอนแบบ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนและปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็ก
self : มีการจดบันทึกและเข้าเรียนตรงเวลา
friend : เพื่อนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
Teacher : มีการอธิบายเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น