บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
Knowledge (ความรู้)
- นำเสนองานกลุ่ม
การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่Montessori
การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการจัดสภาพการเรียนรู้โดยมีครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมือนบ้าน และกระตุ้นให้เด็กคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง ใช้จิตใจซึมซับสิ่งแวดล้อม โดยครูคำนึงถึงความสนใจ ความต้องการในการเรียนรู้ของเด็ก ยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลและคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ โดยหลักสูตรของมอนเตสซอรี่สำหรับเด็กวัย 3-6 ขวบ ครอบคลุมการศึกษา 3 ด้านคือ
- ด้านทักษะกลไก (Motor Education)
มีจุดประสงค์เพื่อฝึกการดูแลและจัดการสิ่งแวดล้อม การทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ ความรับผิดชอบและการประสานสัมพันธ์ให้สมดุล เด็กจะทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเบื้องต้นของชีวิตประจำวัน การดูแลตนเอง การจัดการเกี่ยวกับของใช้ในบ้าน
- ด้านประสาทสัมผัส (Education of the Senses)
มีจุดประสงค์เพื่อฝึกการสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าเกี่ยวกับมิติ รูปทรง ปริมาตรของแข็ง ของทึบ อุณหภูมิ เด็กจะได้รู้จักทรงกระบอก ลูกบาศก์ ปริซึม แขนงไม้
![]() |
ตัวอย่างของเล่น |
- ด้านการเขียนและคณิตศาสตร์ (Preparation For Writing and Arithmetic)
มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมเด็กเข้าสู่ระดับประถมศึกษา เตรียมตัวด้านการอ่านการเขียนโดยธรรมชาติ การประสมคำ คณิตศาสตร์ การศึกษาทางพฤกษศาสตร์ ภูมิศาสตร์ การประพันธ์เพลง การเคลื่อนไหวมือ
ภาษาธรรมชาติ
คลิกเพื่อรับชมงานนำเสนอ
การทำสารนิทัศน์
คลิกเพื่อรับชมงานนำเสนอ
- สารนิทัศน์ประเภทที่ 1 การบรรยายเรื่องราวหรือประสบการณ์
- สารนิทัศน์ประเภทที่ 2 การสังเกตพัฒนาการเด็ก
- สารนิทัศน์ประเภทที่ 3 แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
- สารนิทัศน์ประเภทที่ 4 ผลงานรายบุคคลและรายกลุ่ม
- สารนิทัศน์ประเภทที่ 5 การสะท้อนตนเอง
การทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
คลิกเพื่อรับชมงานนำเสนอ
สม่ำเสมอ ช่วยให้เห็นความก้าวหน้าทางพัฒนาการด้านต่างๆและความสำเร็จของเด็ก การจัดเก็บ
รวบรวมข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ผู้เรียนได้มีโอกาสสะท้อนความคิด ความพยายาม และแสดงศักยภาพ
ของตนเองได้อย่างสมบูรณ์
การสอนแบบวอล์ดอฟ
คลิกเพื่อรับชมงานนำเสนอ
การศึกษาวอลดอร์ฟมีจุดเน้นที่ “ครู” คือมีการจัดทำคอร์สฝึกหัดครูในแนวทางวอลดอร์ฟ (Waldorf Early Childhood teacher training) อยู่อย่างต่อเนื่อง ครูและผู้ปกครองที่สนใจสามารถลงคอร์สเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลเด็กทุกฝ่าย มีโอกาสพัฒนาตนให้มีความรู้ความสามารถตามแนวทางของมนุษยปรัชญา เข้าใจธรรมชาติมนุษย์และธรรมชาติวัยเด็ก ทักษะศิลปะของครูผู้สอน
การเรียนการสอนแบบไฮสโคป
คลิกเพื่อรับชมงานนำเสนอ
การเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ประกอบด้วยกิจกรรมสามอย่างคือ
- การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือสิ่งที่สนใจ
- การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
- การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่
Apply(การประยุกต์ใช้)
- สามารถนำการจัดการเรียนการสอนไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับโรงเรียนที่เราจะไปอยู่ได้
Assessment(การประเมิน)
self : มาตรงเวลามีการจดบันทึก
friend : เตรียมงานนำเเสนอมาพร้อม
Teacher : อาจารย์มีการอธิบายเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น